Google drive
คือ ผลิตภัณฑ์ของ Google ที่ใช้ฝากไฟล์ไว้ที่อินเตอร์เน็ต หรือ Cloud Storge เช่นเดียวกับ Dropbox, Sky Drive โดยสามารถเก็บไฟล์ไว้บนอินเตอร์เน็ตแบบฟรี ไม่ว่าจะเป็นไฟล์เอกสาร ไฟล์รูปภาพ ไฟล์เพลง หรือวีดีโอ ได้สูงสุด 15 GB (เทียบเท่ากับแผ่นดีวีดี 4.7 GB ได้เกือบ 4 แผ่นเลยทีเดียว) ซึ่งเราสามารถใช้งานได้โดยที่ไม่ต้องพก แฟลซไดร์ว หรือแผ่นดีวีดีเลยครับ *
หมายเหตุ : *สำหรับการ Sync File ขนาดใหญ่ ขึ้นอยู่กับความเร็วอินเตอร์เน็ตของหน่วยงานท่านครับ หากไฟล์ใหญ่ อินเตอร์เน็ตของหน่วยงานท่านอัพโหลดได้ช้า การอัพโหลดก็จะช้าไปด้วย ส่วนการดาวน์โหลดไม่ขอกล่าวถึงนะครับ (เพราะอินเตอร์เน็ตแต่ละหน่วยงานมีความเร็วอยู่แล้ว)
สำหรับการใช้งาน เพียงแค่มี Gmail Account เท่านั้น ก็สามารถใช้งานได้ครับ โดยเริ่มจาก
1. ทำการดาวน์โหลด Google Drive จากเว็บ Google.com หรือ Google.co.th ก็ได้ครับ
2. ทำการติดตั้งไฟล์บนเครื่อง และลงทะเบียนใช้งาน Google Drive ด้วย Gmail Account ก็จะได้โฟลเดอร์ Google Drive ขึ้นมาในเครื่องของเรา
3. ทำการ Copy ไฟล์ที่ต้องการจะใช้ ลงที่โฟลเดอร์ Google Drive แล้วไฟล์จะทำการ Sync โดยอัตโนมัติ (ให้รอจนกว่าจะ Sync File เสร็จจึงจะสามารถไปใช้งานบนเครื่องอื่นได้)
4. เมื่อต้องการใช้ไฟล์จาก Google Drive ในเครื่องอื่นๆ กรณีที่เป็นเครื่องสาธารณะ ก็ให้เปิดเว็บบราวเซอร์ขึ้นมา แล้วเข้าที่ Google.com เลยครับ จากนั้น จึงทำการเลือก Google drive แล้วก็ลงชื่อเข้าใช้ ซึ่งขั้นตอนก็เหมือนกับที่เรา Download Google drive แหล่ะครับ
5. ทำการ Download file โดยเลือกไฟล์ที่ต้องการ และคลิ๊กลูกศรด้านบนเลยครับ ก็จะทำการ Download file มาไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์เรา สามารถใช้งานได้โดยทันที
ปล. อย่าลืมลบไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาด้วยนะครับ เพื่อป้องกันคนอื่นนำไปใช้งาน
วีดีโอประกอบคำอธิบายครับ
ความคิดเห็น