ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การเลือกซื้อกล้องวีดีโอ แบบง่ายๆ แบบบ้านๆ

คิดว่าคงมีจำนวนไม่น้อยสำหรับหลายๆคน ที่ต้องการซื้อกล้องวีดีโอ ที่ต้องการเทคนิคในการเลือกซื้อกล้องวีดีโอ และหลายคนอาจจะทราบวิธีการเลือกซื้อกล้องแล้ว และอีกหลายๆคนคงจะยังไม่ทราบว่าจะเลือกซื้อกล้องวีดีโออย่างไรดี ในการเลือกซื้อกล้องวีดีโอนั้น หลายคนคงจะมองที่ ราคาถูก, ความจุของกล้องวีดีโอ, ขนาดของกล้อง, ฯลฯหรืออาจจะซื้อตามห้าง ที่ลดราคา แต่ส่วนใหญ่นั้น การเลือกกล้องวีดีโอของหลายๆ คนนั้น ย่อมหนีไม่พ้นในเรื่องของราคาถูก ฉะนั้นแล้วเมื่อเราซื้อกล้องวีดีโอราคาถูกมาใช้งานนั้น แต่ไม่ได้หมายความว่าของจะไม่ดี ไม่มีคุณภาพเสียเลยทีเดียว ซึ่งแล้วก็ขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้ซื้อครับ แต่สำหรับคนที่ต้องการเอาไฟล์งานในกล้องมาใช้ทำอย่างอื่นนั้น เช่น การตัดต่อวีดีโอ หรือการอัพโหลดขึ้นเว็บ ซึ่งต้องการคุณภาพของไฟล์งานที่มีความละเอียดสูง ดังนั้นแล้วผมว่าเราควรที่จะทราบสเปคในการซื้อกล้องอย่างง่ายๆ ด้วยครับ

ในการเลือกซื้อกล้องวีดีโอนั้นเราจำเป็นจะต้องทราบเกี่ยวกับสเปคดังต่อไปนี้

1.ยี่ห้อ นั้นสำคัญยิ่ง
เราควรเลือกยี่ห้อในการที่จะซื้อกล้องวีดีโอครับ หากต้องการทราบว่ายี่ห้อไหนดีนั้น ให้เลือกยี่ห้อที่เราชอบน่าจะดีกว่า ว่าเราชอบยี่ห้ออะไร เพราะกล้องวีดีโอนั้นส่วนใหญ่การใช้งานน่าจะคล้ายๆกัน แต่แตกต่างกันที่ฟังก์ชันในการใช้งาน หรือเรียกง่ายๆ ว่า โหมดในการใช้งานนั่นเอง
แต่ในการเลือกยี่ห้อของกล้องวีดีโอนั้น แนะนำว่าให้ดูบริการหลังการขายเป็นหลัก มีเซอร์วิสที่ดี เมื่อยามกล้องเรามีปัญหาสามารถส่งเครมได้สะดวก ส่งเครมได้ไว ใช้งานได้ตามต้องการ เพราะหากเราเลือกยี่ห้อที่มีศูนย์บริการไม่มากแล้ว เวลาที่กล้องมีปัญหานั้น ย่อมลำบากครับ กว่าจะส่งเข้าศูนย์ได้ใช้เวลาในการส่งพัสดุพอสมควร หรืออาจจะมีแต่ศูนย์บริการในจังหวัดใหญ่ๆ ก็ยังใช้เวลานานอยู่ดี ลำบากเราส่งพัสดุเองด้วย ดีไม่ดี กล้องหายด้วย ยอมเสี่ยงไหมล่ะครับ
ยี่ห้อ Sony และ Canon นั้น น่าสนใจเพราะมีศูนย์บริการที่ค่อนข้างเยอะ Support เรื่องลูกค้าได้เร็ว Panasonic และ JVC นั้นก็เยียมหากมีศูนย์บริการใกล้บ้าน ซึ่งแล้วแต่เราสะดวกครับ

2. สเปคกล้องนั้น สำคัญไฉน?
เรื่องแรก คนมักจะมองที่ราคาถูกก่อนเป็นหลัก ต่อมาก็จะเลือกในเรื่องของขนาดตัวกล้องที่ต้องการพกพาสะดวก โดยมักจะไม่ทราบว่ากล้องที่ได้มานั้นมีคุณภาพอย่างไร ดังนั้นการที่เราจะเลือกซื้อกล้องวีดีโอนั้นควรดูปัจจัยเล็กๆน้อยๆง่ายๆ ดังนี้

- หากต้องการกล้องแบบความละเอียดสูงควรเลือกแบบ Full HD
- ความจุของกล้องวีดีโอ เป็น HD ควรจะดูว่า มีความจุกี่ GB และความจุยิ่งเยอะนั้นราคาน่าจะสูงขึ้นไปเรื่อยๆ โดยกล้องวีดีโอส่วนใหญ่จะมีความจุตั้งแต่ 10GB เป็นต้นไป
- LCD Monitor เป็นจอแอลซีดี ของกล้องวีดีโอ ควรเลือกตัวใหญ่จะดีกว่าครับ เพราะมองได้กว้างกว่า แต่ราคาก็ย่อมสูงอีกนั่นแหล่ะ ปัจจุบัน แอลซีดีของกล้องวีดีโอ ก็จะมีขนาด 2.7" และ 3.0"
- Image Sensor หรือ อิมเมจเซ็นเซอร์ ตัวนี้สำคัญที่ใช้ในการบันทึกวีดีโอ เพราะหาก อิมเมจเซ็นเซอร์ใหญ่จะบันทึกวีดีโอได้ความละเอียดสูง ภาพคมชัดมาก แต่หากขนาดของอิมเมจเซ็นเซอร์ที่มีขนาดเล็กนั้น ความละเอียดของกล้องไม่ค่อยจะสูงเท่าที่ควร และการดูอิมเมจเซ็นเซอร์นั้นต้องดูที่ขนาด เช่น 1/8" ย่อมเล็กกว่า 1/4" หรือ 1/6" ย่อมเล็กกว่า 1/2" แต่อิมเมจเซ็นเซอร์ที่มีขนาดใหญ่นั้นย่อมมีราคาแพงมากกว่าครับ ฉะนั้นหากจะเลือกในความละเอียดของภาพใช้ขนาด 1/4" ถือว่าค่อนข้างดีครับ ราคาปานกลาง เราจะดูความละเอียดของกล้องวีดีโอก็ต้องดูตัวนี้แหล่ะครับเป็นหลัก
- Microphone นั้นจะเป็นแบบ Stereo Condenser Microphone หรืออื่นๆ (ซึ่งตัวนี้ผมก็ยังไม่ทราบครับว่าตัวไหนดีกว่าตัวไหน เพราะส่วนใหญ่มันมีติดกล้องมาเลย หากของดีก็ย่อมมีราคาแพง ขออภัยเรื่องของ Microphone ด้วยครับ ^_^) - Lens เลนส์ ให้เราเลือกแบบ optical zoom สูงๆไว้ครับ เช่น 20x หรือ 30x หรือ 40x ยิ่งสูงเท่าไหร่ยิ่งดี เพราะภาพจะโดนบันทึกเข้าที่ตัวกล้องโดยตรงครับ ส่วนในเรื่องของ Digital Zoom นั้นไม่ต้องสูงก็ได้ครับเพราะการใช้ Digital Zoom นั้นทำให้ภาพไม่สมจริง
- Video Recording Standards หรือเรียกง่ายๆว่า ไฟล์ที่บันทึกในกล้องวีดีโอ นั้นเน้นในเรื่องใช้งานง่ายนะครับ หลังจากที่เราถ่ายคลิปวีดีโอแล้ว สามารถที่จะนำไปใช้ในการตัดต่อได้เลย โดยที่ไม่ต้องผ่านการ Convert File หรือแปลงไฟล์ ก่อนนำไปใช้งาน เราควรเลือกกล้องที่รองรับนามสกุล MPEG, MP4, เป็นหลัก เพราะสามารถนำไปใช้ได้ทั้ง windows และ Mac ครับ และรองรับกับโปรแกรมตัดต่อทุกโปรแกรม และสามารถนำไปเขียนลงแผ่นได้เลย ส่วนนามสกุลอื่นๆ เช่น AVI, MOV, MOD นั้นให้เป็นรองครับเพราะไม่สะดวกในการใช้งานเท่าไหร่
- การเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ เน้น เชื่อมต่อแบบง่ายๆ ตอนนี้จะเป็น แบบ USB 2.0 กันหมดแล้ว หากมี TV OUT หรือ OUTPUT VIDEO ด้วยจะดีเป็นอย่างยิ่งเพราะเราสามารถนำไปเผยแพร่ออกจอทีวีได้เลย
- ฟังก์ชันของวีดีโอ มีความจำเป็นไม่มากก็น้อยสำหรับผู้ใช้งาน ให้เลือกแบบมีหลายๆโหมดเข้าไว้ เช่น Smart Auto, P, Tv, Av, M, Cinema, Portrait, Sports, Night, Low light, Snow, Beach, Sunset, Spotlight, Fireworks

สุดท้ายนี่ก็หวังว่าคือข้อมูลง่ายๆในการพิจารณาซื้อกล้องวีดีโอที่ตามแบบบ้านๆที่เหมาะสมครับ

ความคิดเห็น

ต้นโพธิ์ กล่าวว่า
ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้ครับ
chaokhun กล่าวว่า
กล้องวีดีโอ แบบง่ายๆ แบบบ้านๆ ในความคิดส่วนตัวของผม ผมว่ากล้องวีดีโอที่บันทึกด้วยแผ่น Mini dvd ดีที่สุด ง่ายที่สุด ถ่ายแล้วได้เลย คุณภาพแบบบ้าน ๆ ไม่ต้องไปตัดต่อให้เสียเวลา ทุกวันนี้ผมก็ใช้งานอยู่ทั้ง 2 แบบ คืด แบบมินิดีวีดี กับแบบแฟลชเมโมรี่และการ์ดของโซนี่
chaokhun กล่าวว่า
กล้องวีดีโอแบบที่บันทึกด้วย แผ่นมินิดีวีดี ทุกวันนี้ ได้หายไปกจากตลาดกล้องวีดีโอ ซึ่ง
ปัจจุบัน ค่าย โซนี่ แคนนอน พานาโซนิค ก็เลิกผลิตกล้อง ที่ใช้สื่อบันทึก มินิดีวีดีแล้ว คงมีแต่ ฮาร์ดดิสก์ การ์ด แฟลชเมมโมรี่ คงมีแต่ยี่ห้อ ฮิตาชิ เท่านั้น ที่ผลิตกล้องแบบไฮบริด มีทั้ง ฮาร์ดดิสก์ แผ่นมินิบูลเรย์ การ์ด สามอย่างในตัวเดียวกัน จะเลือกถ่่ายบันทึกด้วยระบบใดก็ได้ หรือบันทึกด้วยฮาร์ดดิสก์หรือการ์ดแล้วไรท์ลงแผ่นมินิดีวีดีหรือแผ่นมินิบูลเรย์ก็ได้ ที่สำคัญราคาสูง และตลาดในประเทศไำทยให้ความนิยมน้อย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ส่วนประกอบของเมนบอร์ด คอมพิวเตอร์ PC

ส่วนประกอบของเมนบอร์ด คอมพิวเตอร์ PC เมนบอร์ดเป็นแผงวงจรหลักที่สำคัญที่สุดของคอมพิวเตอร์ ดังนั้น จึงควรรู้จักตำแหน่งของอุปกรณ์ต่างบนเมนบอร์ดเสียก่อน จึงจะสามารถประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ อุปกรณ์หลักที่สำคัญก็มีช็อกเกตสำหรับติดตั้งซีพียู, ช็อกเกตแรม และซิปเซตที่ทำหน้าที่ควบคุมอุปกรณ์ทั้งหมด หัวต่อและสล็อตสำหรับติดตั้งอุปกรณ์และการ์ดต่างๆ รวมไปถึงหัวต่อกับอุปกรณ์ภายนอกที่ต่อออกทางด้านหลังเครื่อง อุปกรณ์ที่ติดตั้งบนเมนบอร์ดได้แก่  1. ช็อกเกตซีพียู (CPU Socket) ช็อกเกตซีพียู เป็นตำแหน่งติดตั้งซีพียู โดยรูปแบบของช็อกเกตจะแตกต่างกันไปตามยี่ห้อและรุ่นของซีพียู การซื้อเมนบอร์ดจะต้องตรวจสอบว่าต้องการใช้กับซีพียูยี่ห้อใดและรุ่นไหน หากซื้อซีพียูที่มีช็อกเกตไม่ตรงกับเมนบอร์ดจะไม่สามารถใช้งานได้ ปัจจุบันจะมีช็อกเกตที่ใช้งานบนเมนบอร์ดคือ Intel LGA 775,  Intel LGA 1150, Intel LGA 1151, Intel LGA1155 และ Intel LGA 2066 ใช้สำหรับซีพียู Intel ทั้งหมด แต่ต้องดูด้วยว่า ซีพียู อินเทลใดใช้ช็อกเกตเท่าไหร่ ส่วน AMD AM4, AMD sTRX4 และ AMD TR4 จะใช้สำหรับ CPU AMD เท่านั้นซึ่งก็เหมือนกับอินเทล ซี

รวม Code Debug Card Mainboard

รวม Code Debug Card Mainboard สำหรับช่างซ่อมคอมมือใหม่ที่มีเครื่องมือ Debug Card เป็นตัวช่วยแล้ว บางครั้งอาจจะไม่รู้ว่าค่า Error Code นั้นคืออะไร ผมได้สืบหาข้อมูลและเขียนเพื่อเตือนความจำของตนเองไว้ เพราะไม่ค่อยได้ใช้ตัว Debug Card นี้เช่นกัน นานๆครั้งมาใช้นั้น ค่อนข้างที่จะค้นหาข้อมูลอย่างลำบากเช่นกัน ผมจึงได้รวบรวมข้อมูลมาจากเว็บที่หาข้อมูลได้ ขอขอบคุณเจ้าของข้อมูลด้วยครับ CODE : ความหมาย 00 : ไม่มีสัญญาณให้เช็ค CPU หรือลองหา CPU ตัวใหม่มาเปลี่ยนดูครับ 01 : CPU TEST รอบที่ 1 02 : CPU TEST รอบที่ 2 04 : TEST Memory รีเฟรช ของอุปกรณ์ ต่าง ๆ  05 : Key board controller อาจมีปัญหา 07 : BIOS battery อาจจะหมด 0B : TEST cmos checksum 0D : เช็ค VGA CARD Interface C0 : ทดสอบหน่วยความจำและ slot(ลองฉีด สเปรย์สารพัดพิษดูครับ) 0E : เช็คหน่วยความจำ VGA(ลองหาตัวใหม่มาเปลี่ยนดูครับ)  11 :อาจมีปัญหาที่ DMA controller 41 : ให้ตรวจสอบ FLOPPY Drive 42 : .ให้ตรวจสอบ HARD DISK 43 : ค้นหาและตรวจสอบ serial และ parallel port 45 : ให้เช็ค Mainboard ว่าเข้ากับ CPU ไ

พอร์ตเชื่อมต่อต่างๆบนเมนบอร์ด

พอร์ตเชื่อมต่อต่างๆบนเมนบอร์ด พอร์ตเชื่อมต่อแบบต่างๆ คือ หัวต่อที่ใช้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอก เช่น คีย์บอร์ด เมาส์ และเครื่องพิมพ์ สายแลน เป็นต้น ลักษณะของหัวต่อแต่ละแบบจะมีมาตรฐานและแตกต่างกันออกไปอยู่แล้ว จึงไม่ต้องกังวลว่าจะเสียบผิดรูปแบบ เพราะแต่ละหัวต่อจะมีรูปแบบไม่เหมือนกัน พอร์ตเชื่อมต่อต่างๆบนเมนบอร์ด มีดังนี้ 1. หัวต่อคีย์บอร์ดหรือเมาส์แบบ PS2 จะใช้คีย์บอร์ดก็ได้ หรือเมาส์ก็ได้ ปัจจุบันหัวต่อ PS2 ได้เลิกใช้งานไปแล้ว 2. หัวต่อ USB 2.0 ใช้สำหรับเชื่อมต่อ อุปกรณ์ต่างๆที่ใช้สาย USB ต่าง ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูล USB 2.0 นี้มีมากถึง 480 Mbps  3. หัวต่อจอภาพ แบบ Display port ใช้สำหรับเชื่อมต่อจอภาพที่เป็นประเภท Display port ส่งข้อมูลภาพได้สูง เหมาะสำหรับทำ Multi Display หรือการเชื่อมต่อหลายๆจอภาพ 4. หัวต่อจอภาพแบบ HDMI ปัจจุบัน (ปี 2020) เริ่มมีการใช้มากขึ้น เนื่องจากส่งข้อมูลความละเอียดภาพได้มากถึง 4K และอนาคตจะมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นอีก 5. หัวต่อจอภาพแบบ DVI เป็นการพัฒนาการส่งออกจอภาพต่อจาก VGA เป็นช่วงเวลานึง ปัจจุบันจะไม่ค่อยมีใช้แล้ว 6. หัวต่อจอภาพแบบ VGA ใช