หลายคนที่ทำงานในองค์กร คงจะปวดหัวไม่น้อย เมื่อต้องใช้งาน Drive ของ ระบบเครือข่าย ที่ได้เปิดให้ user เข้าใช้งานโฟลเดอร์ที่แชร์ไว้บนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ เพื่อที่จะสามารถใช้งานไฟล์หรือโฟลเดอร์ร่วมกันได้ในองค์กร แต่ทว่าการที่จะเข้าใช้งานนั้น ต้องมาพิมพ์คำสั่ง เพื่อเข้าใช้งานทุกครั้งย่อมไม่สะดวกสักเท่าไหร่ โยผมได้เขียนบทความเกี่ยวกับการ map network อย่างง่ายๆไว้แล้วที่ http://itguest.blogspot.com/2012/08/map-network-drive-command-prompt.html ซึ่งเป็นการ Map Drive ด้วย command และการ Map ด้วยการคลิ๊กง่ายๆไม่กี่ครั้ง http://itguest.blogspot.com/2011/04/map-drive.html และหลายคนที่ทำการ Map Drive ได้ ก็จะจบเพียงเท่านั้น แต่คนที่ไม่สามารถ Map Drive ไม่ได้ ล่ะ จะทำอย่างไร ผมมีวิีการตรวจเช็คอย่างง่ายๆครับ
1. ตรวจเช็คการเชื่อมต่อเครือข่ายผ่าน Dos ด้วยคำสั่ง ping
ให้เราเปิด dos ด้วย Satrt --> run แล้วพิมพ์คำสั่ง cmd แล้วกด enter จะเป็นการเปิดโปรแกรม Dos ขึ้นมา
2. พิมพ์คำสั่ง ping ip address server สมมุติว่า ip address server 192.168.1.1 ก็ให้พิมพ์ดังนี้
ping 192.168.1.1
ถ้าขึ้นหน้าจอดังภาพ
ก็แปลว่าเชื่อมต่อ Server ได้ ลอง map drive อีกครั้ง ซึ่งบางที่เราอาจจะจำชื่อ path ที่ต้องการจะ map drive ผิด ต้องตรวจสอบให้ดีๆ
3. ถ้าหากมันแสดงผลดังภาพด้านล่างนี้ แปลว่าเครื่องคอมของเราไม่สามารถเชื่อมต่อกับ Serverได้ ให้ทำดังนี้
แสดงว่า ไม่มี ip หมายเลขนี้ในเครือข่าย
ตรวจเช็คเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราว่าใช้งานอินเตอร์เน็ตได้หรือไม่ (กรณีที่องค์กรให้ใช้งานอินเตอร์เน็ตได้) หากใช้ไม่ได้ให้ตรวจเช็คที่สายแลน หรือที่เสียบการ์ดแลนเครื่องคอมพิวเตอร์ ว่ามีไฟกระพริบหรือไม่ หากไม่มีให้ลองหาสายแลนสายใหม่มาเสียบ หรือไม่ก็ย้ายไปเสียบพอร์ทแลนพอร์ทอื่น (ปลายที่เชื่อมต่อกับพอร์ทแลน)
หากมีไฟกระพริบดังรูปนั้น ให้ทำการ ping ขั้นตอนแบบในข้อ 2 อีกที หากยังไม่ได้อีก ก็หมายความว่า Driver Lan Card มีปัญห่า ให้ทำการถอด Driver Lan Card ออกแล้วติดตั้งใหม่
ในกรณีที่ลองทุกทางแล้วไม่มีไฟกระพริบ นั้น ให้ตรวจสอบไดรเวอร์ว่าถูกต้องหรือไม่ และลองหาการ์ดแลนมาเสียบดู หากแก้ไขยังไม่ได้ให้ลองตรวจเช็คไวรัสในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณดูครับ
4. กรณีที่ทำการแก้ไขปัญหาเรียบร้อย เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตและเน็ตเวิร์กได้ ให้ลองทำการ Map Drive ดูครับ
เมื่อลองแล้วยัง Map Drive ไม่ได้ นั้นให้ติดต่อผู้ดูแลระบบทำการ Clear Cache ให้เนื่องจาก user มีปัญหากับระบบ หรือไม่ก็ Session ของ Server เต็ม ต้องทำการ clear ออกโดยผู้ดูแลระบบเท่านั้นครับ ซึ่งอาจจะ รีเซ็ทเซอร์วิส หรือรีสตาร์ทเครื่องก็ได้ ก็ตามแต่
ความคิดเห็น