การใช้งาน Microsoft Teams เพื่อการเรียนการสอนออนไลน์ ตอนที่ 3 การเพิ่มสมาชิกเพื่อเข้าเรียนและการตั้งค่าทีม
การใช้งาน Microsoft Teams เพื่อการเรียนการสอนออนไลน์ ตอนที่ 3 การเพิ่มสมาชิกเพื่อเข้าเรียนและการตั้งค่าทีม
จากที่กล่าวการติดตั้ง Microsoft Teams และ การใช้งาน Microsoft Teams เพื่อการเรียนการสอนออนไลน์ ตอนที่ 1 การสร้างทีม และ การใช้งาน Microsoft Teams เพื่อการเรียนการสอนออนไลน์ ตอนที่ 2 การเตรียมไฟล์เพื่อการสอนไปแล้ว ในตอนนี้ 3 นี้จะเป็นการเพิ่มสมาชิกเพื่อเข้าห้องเรียน ซึ่งสมาชิกที่จะเข้าห้องเรียนได้ ต้องมีอีเมลที่เป็นของ Microsoft เท่านั้น เช่น
@Hotmai@Live@OUTLOOK
เท่านั้นเพราะทั้งสามอีเมลนี้เป็นของค่ายไมโครซอฟต์ทั้งสิ้น และถ้าใข้ Gmail, Yahoo, Apple, Facebook ฯลฯ แม้จะเทียบเชิญเข้าร่วมทีมหรือห้องได้ แต่ก็ไม่สามารถเข้าใช้งานโปรแกรมหรือแอฟได้ ดังนั้น หากไม่มีอีเมลของไมโครซอฟต์นั้น สามารถสมัครใช้งานได้ฟรี ได้ที่ลิงค์ด้านล่าง
www.hotmail.com
www.outlook.com
www.live.com
ในการเพิ่มสมาชิก เพื่อเข้าร่วมทีมนั้น ผู้ที่ทำการสร้างทีมจะต้องเป็นคนเทียบเชิญสมาชิกด้วยตนเอง เช่น ในรายวิชา การใช้งาน MS Teams มีผู้ลงทะเบียนเข้าเรียนจำนวน 40 คน ก็ต้องเทียบเชิญสมาชิกจำนวนทั้งหมด 40 คนเสียก่อน โดยการลงทะเบียนจะต้องมีการให้กรอกอีเมล และเป็นของไมโครซอฟต์เท่านั้น หากมีการลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วแต่เรายังไม่ทราบอีเมลของผู้เข้าเรียน ควรหาช่องทางในการติดต่อเพื่อขออีเมล ซึ่งอาจจะใช้ช่องทางอื่น เช่น Line, Facebook หรือโทรศัพท์ หรืองานวิชาการศึกษา หรือเลขาห้องประชุมก็ได้
การเพิ่มสมาชิกและการตั้งค่าทีม
1. ในหน้าจอของ ผู้สร้างทีม ให้เข้าที่เมนู ทีม เลือกทีมที่ต้องการเพิ่มสมาชิก แล้วกดปุ่ม จุดกลมๆ 3 จุด ในภาพด้านล่าง แล้วเลือก จัดการทีม ( กรอบสีแดง ) ถ้าหากเราไม่ต้องการที่จะแก้ไขทีม เราสามารถเพิ่มสมาชิกเลยก็ทำได้ (ในกรอบสีเขียว )
2. ทำการเพิ่มสมาชิก โดยการกดที่ปุ่มสีม่วง (ในกรอบสีแดง )
3. เมื่อพิมพ์รายการเข้าไป ระบบจะทำการค้นหาและโชว์ชื่อให้เราดูแบบเรียลไทม์ ตรวจสอบให้ถูกต้อง เอาเมาส์คลิ๊กที่ชื่อ แล้วกดปุ่ม เพิ่ม เข้าไป ทำเรื่อยๆจำครบจำนวนผู้เข้าร่วมที่ต้องการแล้วจึงกดปุ่ม ปิด
4. กลับมาที่หน้าจอ ผู้สร้างทีม จะเห็นว่า รายชื่อผู้เข้าร่วมทีมเข้ามาอยู่ในทีมเรียบร้อยแล้ว เราสามารถลบผู้เข้าร่วมทีมออกได้โดยการกดที่ปุ่มกากบาทด้านขวามือที่รายชื่อผู้ร่วมทีมนั้นๆ
5. ในส่วนของการตั้งค่าทีมนั้น จะไม่มีการตั้งค่าอะไรมาก เนื่องจากจะไม่ค่อยมีการกระทำในส่วนนี้ เว้นแต่การสร้างกุญแจเพื่ออนุญาตให้สมาชิกคนอื่นเข้าร่วมบทเรียน การอนุญาตให้ส่งอีโมชัน เท่านั้น มาดูส่วนของการตั้งค่าสักเล็กน้อย
เมื่อเข้าไปในการตั้งค่าของทีมแล้ว เราจะได้พบกับรายการต่างๆให้ทำการตั้งค่าดังรูปด้านล่าง คือ
- ธีม ของทีม คือการเปลี่ยนหน้าตาของแอฟที่ใช้งาน
- สิทธิ์ของสมาชิก สามารถกำหนดให้สมาชิกมีบทบาทต่างๆได้ ซึ่งค่าเริ่มต้นคือ ให้สมาชิกมีตัวเลือกในการลบข้อความของตนเอง และให้สมาชิกมีตัวเลือกในการแก้ไขข้อความของตนเอง ผู้ดูแลทีมสามารถที่จะกำหนดนอกเหนือในตัวเลือกได้
- สิทธื์ของผู้เยี่ยมชม ข้อนี้ปล่อยผ่านได้เลย
- @การอ้างถึง คือ การใช้ @ แล้วตามด้วยชื่อสมาชิก ใช้ในการอ้างถึงสมาชิกคนนั้นได้
- รหัสทีม เป็นการสร้างกุญแจขอเข้าร่วมทีม จะอธิบายในบทความถัดไป
- ความสนุกสนาน คือ อนุญาตให้ใช้อีโมจิหรือสติกเกอร์
- สมุดบันทึกสำหรับชั้นเรียนของ OneNote ปล่อยผ่าน
- แท็ก ปล่อยผ่าน
6. ในส่วนหน้าจอของ ผู้เข้าร่วมทีมหรือนักเรียน เมื่อยังไม่ได้ถูกเชิญเข้าร่วมทีมหรือเข้าเป็นสมาชิก หน้าจอของทีมจะไม่มีอะไรให้แสดง
เราจะได้เห็นรายชื่อทีม และบทเรียนเมื่อได้รับเทียบเชิญเรียบร้อยแล้ว
จากในรูปหน้าจอของ ผู้เข้าร่วมทีมหรือนักเรียน ด้านล่างนี้ เมื่อถูกเพิ่มเข้ามาแล้ว เราจะเห็นบทเรียนเพียงแค่บทเดียว คือ การสร้างใช้งาน MS Teams ตอนที่ 3 เพียงตอนเดียว
นั่นก็เพราะผู้สร้างทีมได้สร้าง การสร้างใช้งาน MS Teams ตอนที่ 1 และ ตอนที่ 2 เป็นแบบกำหนดบุคคลเฉพาะกลุ่ม ซึ่งมีรูปกุญแจล็อก ดังรูปด้านล่าง
จึงทำให้ผู้เข้าร่วมทีมใหม่ ไม่มีสิทธิ์ในการเข้าเรียน การสร้างใช้งาน MS Teams ตอนที่ 1 และ ตอนที่ 2 ได้ หากจะขอทำการเข้า ผู้สร้างทีม ต้องเพิ่มสมาชิกเข้าไปในกลุ่มอีกครั้งเท่านั้น
ในหน้าจอของ ผู้สร้างทีม ให้เข้าที่เมนู หัวข้อหรือบทเรียน เแล้วกดปุ่ม จุดกลมๆ 3 จุด เลือกเพิ่มสมาชิก
ในรูปหน้าจอของ ผู้เข้าร่วมทีมหรือนักเรียน ด้านล่างนี้ จะแสดงชื่อกลุ่มเพิ่มขึ้นมาอีก 1 กลุ่มคือ การสร้างใช้งาน MS Teams ตอนที่ 1 นั้นคือผู้ขอเข้าร่วมทีมหรือกลุ่มได้เข้าเรียนเรียบร้อยแล้ว
ความคิดเห็น