ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทำเว็บให้ติด Index อย่างง่ายกับ Google บน wordpress

ท่านผู้อ่าน แวะมาเจอบทความนี้ ให้ผมเดาว่าท่านเพิ่งจะหัดใช้ Wordpress อย่างแน่นอน เพราะผมเองก็มือใหม่ หาอะไรเขียนๆๆๆๆๆ เพื่อบันทึกไว้เป็นความจำและอาจจะเป็นประโยชน์แก่ท่านผู้อ่านที่กำลังประสบปัญหาแบบเดียวกันกับผมคือ เขียนบทความเท่าไหร่ ไปค้นหาบน Google ก็ไม่เห็นบทความของเราเลยสักที ทำไปหลายวันก็ไม่เห็นบทความของเราติดบน Google สักที

บทความนี้เป็นบทความแบบบ้านๆ ง่ายๆ ไม่ต้องทำอะไรมาก สำหรับผู้ที่ไม่ซีเรียจ ไม่เร่งรีบให้ Wordpress ติดหน้าแรกของ Google เน้นเพียงแค่ให้ Google ค้นหาเราเจอ เพราะเราไม่ได้สำคัญพอที่จะมีอะไรไปขาย เป็นเพียงแค่บทความธรรมดาๆนะครับ เน้น update blog ทุกวันๆ เดี๋ยว google ก็ผ่านมาเจอเอง

เอาล่ะ เกริ่นมานานพอเริ่มครับ ขอออกตัวก่อนว่าผมไม่ได้มีความรู้ในด้านการทำ SEO มากเพียงเท่าใด หากผมกล่าวอันใดผิด จึงขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย (อย่าด่าผมนะครับ ผมหวั่นไหวง่าย ^^)

 

สำหรับผู้ที่ติดตั้ง Wordpress ใหม่ หรือเพิ่งหัดใช้ wordpress

ขั้นตอนแรก เช็ค wordpress

สำหรับ Wordpress ใหม่ บทความไม่ค่อยเยอะ ให้ลองอัพเดตบทความไปเรื่อยๆสักอาทิตย์นึงครับ เอาให้มีเนื้อหาเยอะๆหน่อย สัก 100 คำขึ้นไป มีรูปภาพประกอบ มีวีดีโอประกอบ ที่สำคัญให้เน้นอัพเดตทุกวันๆครับ เหมือนเราโพสเฟคบุ๊คน่ะแหล่ะ วันล่ะ 2 - 3 บทความก็ยังดี ( หรือใครมีเรื่องเล่ามากกว่านี้ให้ได้เยอะๆยิ่งดี แต่อย่าปั่นนะครับ ให้ได้ 10 - 20 บทความต่อวันก็พอแล้ว )

เมื่อโพสไปได้สัก 5 วัน - 7 วันแล้ว ให้เราทำการเช็คเว็บของเราบน google ว่าเว็บเราได้ติด google หรือยังด้วยการเข้าไปที่เว็บ google.com หรือ google.co.th พิมพ์คำว่า

site://ชื่อเว็บของคุณ

หรือ

site://www.ชื่อเว็บของคุณ

seo google

เว็บของคุณติด index หรือไม่นั้น จะเห็นว่ามีรายการในเว็บของคุณอยู่ด้านล่างเต็มไปหมด ผมว่าก็ไม่ต้องทำอะไรแล้ว เน้นอัพเดตเรื่อยๆมันก็ติดเอง เพราะได้ยินมาว่า wordpress ค่อนข้างที่จะติด index กับ google ง่าย

แต่หากคุณเช็คเว็บดูแล้ว ไม่มีรายชื่อด้านล่างเลยสักบทความ หรือ google ค้นหาบทความของคุณไม่เจอ ทั้งที่คุณเน้นเขียนบทความแล้ว แต่ไม่ติด index ของ google  ก็มาทำขั้นตอนต่อไปเลยครับ

ขั้นตอนที่สอง ติด plugin

เมื่อคุณเช็คเว็บจาก google แล้วไม่ติด index สักหน้า ก็ต้องมาเช็คที่ wordpress ของเรา ทั้งนี้ให้ติดตั้ง plugin ลงไปเลย ให้ใช้ plugin ตัวนี้ XML Sitemap Generator for wordpress ครับ

( เข้า menu-->plugin -->add new --> ค้นหา XML Sitemap Generator for wordpress --> install --> Active plugin )

seo google

จากนั้นมาที่ menu Setting --> XML-Sitemap ครับ เลื่อนลงมาล่างสุด แล้วคลิ๊กปุ่มสีฟ้า update เลย จากนั้นให้จำ url ของ sitemap ไว้ (ก็อปไว้ก็ได้)

seo google

 

ขั้นตอนที่สาม ใช้บริการ google webmaster

จบที่หน้า wordpress ของเราสักแป๊บครับ แล้วมาเปิดใช้บริการ google webmaster เป็นฟรีบริการให้ใช้อีกเช่นเคย http://www.google.com/webmasters/ คลิ๊กปุ่มสีฟ้าเข้าไปเลยครับ (ภาพด้านล่าง)

google webmaster

จากนั้นคลิ๊กปุ่มสีแดง เพื่อเพิ่มเว็บไซต์ของเรา เมื่อคลิ๊กปุ่มแล้วจะมีหน้าจอให้กรอกข้อความ ให้เราใส่ชื่อเว็บไซต์ของเราลงไปเลยครับ (ภาพด้านล่าง)

google webmaster

ก็จะเข้าสู่แผง Console ครับ จากภาพด้านล่าง ให้กดที่คำว่า sitemap เลยครับ มันจะลิงค์ไปหน้า sitemap เอง บทความผมก็ยังน้อยนิด อัพเดตวันล่ะ  1 - 2 บทความ เวลานี้เพิ่งทำได้ไม่ถึงเดือน

google webmaster

 

จากภาพด้านล่าง เมื่อเข้ามาหน้า sitemap แล้ว คลิ๊กปุ่มแดง เพิ่ม/ทดสอบแผนผังไซต์ แล้วให้ใส่คำว่า sitemap.xml เข้าไป ซึ่งมันจะต่อท้ายชื่อเว็บของเรา

google webmaster

 

เพียงเท่านี้เรียบร้อยแล้วแล้วครับ (อาจจะมีขั้นตอนอื่นเพิ่มขึ้นมา ผมเองก็จำไม่ได้ว่าทำอย่างไรบ้าง แต่มันมีวิธีแนะนำอยู่ครับ)

เราก็รอสักพักถึงหลายวัน จะเห็นกราฟสีน้ำเงินขึ้น และรอไปอีกหลายวันจะเห็นกราฟสีแดงขึ้น เมื่อกราฟสีแดงขึ้น ก็ลองไปทำตามข้อแรกครับ

 

# สิ่งสำคัญของการติด Index คือการใช้ Tag ด้วยนะครับ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ส่วนประกอบของเมนบอร์ด คอมพิวเตอร์ PC

ส่วนประกอบของเมนบอร์ด คอมพิวเตอร์ PC เมนบอร์ดเป็นแผงวงจรหลักที่สำคัญที่สุดของคอมพิวเตอร์ ดังนั้น จึงควรรู้จักตำแหน่งของอุปกรณ์ต่างบนเมนบอร์ดเสียก่อน จึงจะสามารถประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ อุปกรณ์หลักที่สำคัญก็มีช็อกเกตสำหรับติดตั้งซีพียู, ช็อกเกตแรม และซิปเซตที่ทำหน้าที่ควบคุมอุปกรณ์ทั้งหมด หัวต่อและสล็อตสำหรับติดตั้งอุปกรณ์และการ์ดต่างๆ รวมไปถึงหัวต่อกับอุปกรณ์ภายนอกที่ต่อออกทางด้านหลังเครื่อง อุปกรณ์ที่ติดตั้งบนเมนบอร์ดได้แก่  1. ช็อกเกตซีพียู (CPU Socket) ช็อกเกตซีพียู เป็นตำแหน่งติดตั้งซีพียู โดยรูปแบบของช็อกเกตจะแตกต่างกันไปตามยี่ห้อและรุ่นของซีพียู การซื้อเมนบอร์ดจะต้องตรวจสอบว่าต้องการใช้กับซีพียูยี่ห้อใดและรุ่นไหน หากซื้อซีพียูที่มีช็อกเกตไม่ตรงกับเมนบอร์ดจะไม่สามารถใช้งานได้ ปัจจุบันจะมีช็อกเกตที่ใช้งานบนเมนบอร์ดคือ Intel LGA 775,  Intel LGA 1150, Intel LGA 1151, Intel LGA1155 และ Intel LGA 2066 ใช้สำหรับซีพียู Intel ทั้งหมด แต่ต้องดูด้วยว่า ซีพียู อินเทลใดใช้ช็อกเกตเท่าไหร่ ส่วน AMD AM4, AMD sTRX4 และ AMD TR4 จะใช้สำหรับ CPU AMD เท่านั้นซึ่งก็เหมือนกับอินเทล ซี

รวม Code Debug Card Mainboard

รวม Code Debug Card Mainboard สำหรับช่างซ่อมคอมมือใหม่ที่มีเครื่องมือ Debug Card เป็นตัวช่วยแล้ว บางครั้งอาจจะไม่รู้ว่าค่า Error Code นั้นคืออะไร ผมได้สืบหาข้อมูลและเขียนเพื่อเตือนความจำของตนเองไว้ เพราะไม่ค่อยได้ใช้ตัว Debug Card นี้เช่นกัน นานๆครั้งมาใช้นั้น ค่อนข้างที่จะค้นหาข้อมูลอย่างลำบากเช่นกัน ผมจึงได้รวบรวมข้อมูลมาจากเว็บที่หาข้อมูลได้ ขอขอบคุณเจ้าของข้อมูลด้วยครับ CODE : ความหมาย 00 : ไม่มีสัญญาณให้เช็ค CPU หรือลองหา CPU ตัวใหม่มาเปลี่ยนดูครับ 01 : CPU TEST รอบที่ 1 02 : CPU TEST รอบที่ 2 04 : TEST Memory รีเฟรช ของอุปกรณ์ ต่าง ๆ  05 : Key board controller อาจมีปัญหา 07 : BIOS battery อาจจะหมด 0B : TEST cmos checksum 0D : เช็ค VGA CARD Interface C0 : ทดสอบหน่วยความจำและ slot(ลองฉีด สเปรย์สารพัดพิษดูครับ) 0E : เช็คหน่วยความจำ VGA(ลองหาตัวใหม่มาเปลี่ยนดูครับ)  11 :อาจมีปัญหาที่ DMA controller 41 : ให้ตรวจสอบ FLOPPY Drive 42 : .ให้ตรวจสอบ HARD DISK 43 : ค้นหาและตรวจสอบ serial และ parallel port 45 : ให้เช็ค Mainboard ว่าเข้ากับ CPU ไ

พอร์ตเชื่อมต่อต่างๆบนเมนบอร์ด

พอร์ตเชื่อมต่อต่างๆบนเมนบอร์ด พอร์ตเชื่อมต่อแบบต่างๆ คือ หัวต่อที่ใช้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอก เช่น คีย์บอร์ด เมาส์ และเครื่องพิมพ์ สายแลน เป็นต้น ลักษณะของหัวต่อแต่ละแบบจะมีมาตรฐานและแตกต่างกันออกไปอยู่แล้ว จึงไม่ต้องกังวลว่าจะเสียบผิดรูปแบบ เพราะแต่ละหัวต่อจะมีรูปแบบไม่เหมือนกัน พอร์ตเชื่อมต่อต่างๆบนเมนบอร์ด มีดังนี้ 1. หัวต่อคีย์บอร์ดหรือเมาส์แบบ PS2 จะใช้คีย์บอร์ดก็ได้ หรือเมาส์ก็ได้ ปัจจุบันหัวต่อ PS2 ได้เลิกใช้งานไปแล้ว 2. หัวต่อ USB 2.0 ใช้สำหรับเชื่อมต่อ อุปกรณ์ต่างๆที่ใช้สาย USB ต่าง ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูล USB 2.0 นี้มีมากถึง 480 Mbps  3. หัวต่อจอภาพ แบบ Display port ใช้สำหรับเชื่อมต่อจอภาพที่เป็นประเภท Display port ส่งข้อมูลภาพได้สูง เหมาะสำหรับทำ Multi Display หรือการเชื่อมต่อหลายๆจอภาพ 4. หัวต่อจอภาพแบบ HDMI ปัจจุบัน (ปี 2020) เริ่มมีการใช้มากขึ้น เนื่องจากส่งข้อมูลความละเอียดภาพได้มากถึง 4K และอนาคตจะมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นอีก 5. หัวต่อจอภาพแบบ DVI เป็นการพัฒนาการส่งออกจอภาพต่อจาก VGA เป็นช่วงเวลานึง ปัจจุบันจะไม่ค่อยมีใช้แล้ว 6. หัวต่อจอภาพแบบ VGA ใช