ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

How to solve virus SCVHOST.exe

SCVHOST.exe มันจะปิดระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการ ปรับแต่งของวินโดว์ หรือ ปิดระบบการทำงานในระดับ Administrator ครับ.. และออกแม่แพร่พันธุ ในเครื่องเรา โดยสร้างไฟล์ ไอคอนรูป Folder ที่มีสกุลเป็น .exe ในเครื่อง นอกจากนั้นยังฝังตัวเองไปกับ Handy Drives พร้อมกับไฟล์ Autorun.ini และ New Folder.exe เพื่อขยายพันธุไปเครื่องอื่น ๆ ต่อไป แหมครับแบบนี้มันแน่มากครับ ไอ้คนทำมันแสบจริง ๆ นะครับ..

เอ้ารู้วิธีการทำงานมันแล้วมาดูวิธีแก้บ้าง...
วิธีแก้ใขก็มีครับ แต่ขั้นตอนนั้นเยอะมาก ๆ ผมเลยหาเครื่องทุ่นแรงมาไว้ช้วยโดยต้องมี สิ่งเหล่านี้ก่อนเอาไว้เชือดมันแบบไม่ให้กลับมาสร้างความรำคาญให้เราอีกต่อไปเลยครับ

1. โปรแกรม Taskmanager16 เป็นรุ่นทดลองใช้ครับแต่ใช้ได้เหมือนกัน มีหน้าที่ตรวจสอบว่ามีโปรแกรมใดที่รันอยู่ในระบบวินโดว์ของเราบ้าง

2. Avira antiver ครับเป็นตัวฟรี จริง ๆ แล้วจะเป็น Anti virus ตัวอื่นก็ได้ครับขอให้ Update ฐานข้อมูลไวรัสได้ตลอดก็ OK แล้วครับ ที่เลือกตัวนี้เพราะ Update ได้ทุกวันเลยฟรีด้วย ถึงฟังชั่นจะไม่ครบ แต่ก็ใช้ได้ดีกับการฆ่าไวรัสแบบ Worm ครับ

3. อีกตัวสุดและสุดท่าย เป็นด่านแรกเลย หรือเรียกว่าคุณ รปภ. ก็ได้ครับนั้นคือ CPE Antiautorun

หลังจากอาวุธครบมือแล้วมาดู ขั้นตอนกันครับ

1. ติดตั้งโปรแกรม Taskmanager 16 แล้วรันโปรแกรมขึ้นมา ในรายการจะเห็นไฟล์ชื่อ SCVHOST.exe หรือ SCVVHOST.exe หรือ SVVCHOST.exe ทำนองนี้ครับให้เลือกแล้ว กดปุ่ม Delete ที่แป้นพิมพ์ได้เลย แต่ต้องดูดี ๆ นะครับ ถ้าเป็นไฟล์ svchost.exe นะลบไม่ได้ ย้ำนะครับว้า svchost.exe นะลบไม่ได้มันเป็นไฟล์จริง ๆ ของวินโดว์ไม่ใช่ไวรัส เมื่อกด Delete ที่แป้นพิมพ์แล้วให้ตอบ Yes จนไฟล์ดังกล่าวหมดไปครับ จากนั้นทำการย่อหน้าต่างโปรแกรม Taskmanager ลงไม่ต้องปิดนะครับ

*** สำคัญ ใครที่เวลาถูกปิดexplorer ไม่ต้องตกใจนะครับ อาการคือมีแต่หน้าจอขยับเม้าสืได้อย่างเดียวให้ใช้วิธี ปิด explorer โดย enprocess ใน taskmanager แล้วค่อย start explorer ขึ้นมาใหม่ใน taskmanager ครับ ***


2. หลังจากนี้ถือว่าเรามีเอกราชไปกว่าครึ่งแล้วครับ เหมือนกับว่าเรายึดป้อมปืนใหญ่ของฝ่ายตรงข้ามได้เพราะเราจะสามารถทำงานในโหมดคำสั่งของ Administrator ได้แล้ว เป็นทีเราบ้างแล้วครับ

3. เมื่อทำงานในโหมดคำสั่งของ Administrator ได้ให้เราไปที่ Start --> Run.. จะขึ้นหน้าต่างโปรแกรม Run ขึ้นมาให้พิมพ์คำสั่ง regedit ในช่อง Open:

4. ไปที่เมนู Edit --> Find.. แล้วพิมพ์ค้นหาไฟล์ชื่อ SCVHOST.exe หรือไฟล์ต่าง ๆ ที่เราปิดไปในขั้นตอนที่ 1. เมื่อพบไฟล์ดังกล้าวก็ให้ลบออกไปโดยกดปุ่ม Delete บนแป้นพิมพ์ แล้วตอบ Yes กด F3 เพื่อค้นหาอีกเมื่อเจอก็ให้ลบไปเรื่อย ๆ จนโปรแกรมค้นหาบอกว่า ไม่เจอไฟล์ที่คนหาแล้ว ลบให้หมดนะครับ ไม่ว่าจะเป็น SCVHOST.exe หรือ SCVVHOST.exe หรือ SVVCHOST.exe ชื่อแปลก ๆ ประมาณนี้ที่เราปิดมันไป ลบมันให้หมดเพราะตอนนี้มันทำไรเราไม่ได้แล้ว แต่ถ้าปล่อยมันไว้แล้ว คุณจะเสียใจและเสียน้ำตาถ้าหากว่าเปิดคอมครั้งต่อไปแล้วมันเข้าวินโดว์ไม่ได้ นะครับขอบอก

5. ทำตามขั้นตอนที่ 2 อีกครั้งครับ คราวนี้มันจะไม่ฟ้องให้ตอบ Yes / No อีกแล้ว.. และก็หมายความว่า มันถูกลบการทำงานออกไปจากระบบเรียบร้อยแล้ว แต่อย่างพึ่งดีใจนะครับ ต้องทำอีก หลายขั้นตอนอยู่ เพื่อให้มันหายไปจากเครื่องเราจริง ๆ

6. เข้าไปที่ c:/windows และหาดูไฟล์ที่ชื่อ SCVHOST.exe และ Autoexec.ini แล้วลบมันโดย กด Shift + Delete จากนั้นเข้าไปที่ C:/windows/system32/ มองหาไฟล์ที่ชื่อ SCVHOST.exe และ Autoexec.ini แล้วลบมันออกไปโดยกด Shift + Delete

7. ไปที่ Start --> Search ให้คนหาไฟล์ *.exe ใน My Computer จากนั้นให้ลบไฟล์ที่มี Icon เป็นรูป Folder ที่มีสกุลเป็น .exe ให้หมดโดยกด Shift+Delete อย่างหลงเปิดมันะครับ ไม่งั้นคุณต้องเริ่มใหม่ทั้งหมด ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากเพราะผมเคยไปหลง ดับเบิลคลิกมัน เซงสุด ๆ เพราะไอ้พวกนี้เป็นเหมือน บริวารผู้จงรักภักดี พอดับเบิลคลิกปุ๊บ เจ้าตัวโป่ใหญ่มันก็ทำการคืนชีพกลับมาครอบครองระบบของเราใหม่ ผมต้องเริ่มทำใหม่หมดเลยตั้งแต่ขั้นตอนตแรก เซงสุด ๆ

8. จากนั้นให้ไปที่ Start --> Run.. แล้วพิมพ์ msconfig จะมีหน้าต่างของ System Configurtion Utility ขึ้นมา ไปที่แท็บ Startup ดู Item ที่ชื่อ SCVHOST.exe ถ้ามีให้เอาเครื่องหมายถูกออก แล้วก็ OK ไม่ต้อง Restart นะครับเลือกที่ Exit Without Restart ครับ

9. ลงโปรแกรม Avira antivir Anti-Virus อย่าลืม Update ด้วยนะครับ เพราะเป็นของฟรี ใครชอบของฟรี ๆ ก็ดีตอนนี้ละครับ

10. ลงโปรแกรม CPE Antiautorun เสร็จก็ Restart เป็นอันเสร็จครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ส่วนประกอบของเมนบอร์ด คอมพิวเตอร์ PC

ส่วนประกอบของเมนบอร์ด คอมพิวเตอร์ PC เมนบอร์ดเป็นแผงวงจรหลักที่สำคัญที่สุดของคอมพิวเตอร์ ดังนั้น จึงควรรู้จักตำแหน่งของอุปกรณ์ต่างบนเมนบอร์ดเสียก่อน จึงจะสามารถประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ อุปกรณ์หลักที่สำคัญก็มีช็อกเกตสำหรับติดตั้งซีพียู, ช็อกเกตแรม และซิปเซตที่ทำหน้าที่ควบคุมอุปกรณ์ทั้งหมด หัวต่อและสล็อตสำหรับติดตั้งอุปกรณ์และการ์ดต่างๆ รวมไปถึงหัวต่อกับอุปกรณ์ภายนอกที่ต่อออกทางด้านหลังเครื่อง อุปกรณ์ที่ติดตั้งบนเมนบอร์ดได้แก่  1. ช็อกเกตซีพียู (CPU Socket) ช็อกเกตซีพียู เป็นตำแหน่งติดตั้งซีพียู โดยรูปแบบของช็อกเกตจะแตกต่างกันไปตามยี่ห้อและรุ่นของซีพียู การซื้อเมนบอร์ดจะต้องตรวจสอบว่าต้องการใช้กับซีพียูยี่ห้อใดและรุ่นไหน หากซื้อซีพียูที่มีช็อกเกตไม่ตรงกับเมนบอร์ดจะไม่สามารถใช้งานได้ ปัจจุบันจะมีช็อกเกตที่ใช้งานบนเมนบอร์ดคือ Intel LGA 775,  Intel LGA 1150, Intel LGA 1151, Intel LGA1155 และ Intel LGA 2066 ใช้สำหรับซีพียู Intel ทั้งหมด แต่ต้องดูด้วยว่า ซีพียู อินเทลใดใช้ช็อกเกตเท่าไหร่ ส่วน AMD AM4, AMD sTRX4 และ AMD TR4 จะใช้สำหรับ CPU AMD เท่านั้นซึ่งก็เหมือนกับอินเทล ซี

รวม Code Debug Card Mainboard

รวม Code Debug Card Mainboard สำหรับช่างซ่อมคอมมือใหม่ที่มีเครื่องมือ Debug Card เป็นตัวช่วยแล้ว บางครั้งอาจจะไม่รู้ว่าค่า Error Code นั้นคืออะไร ผมได้สืบหาข้อมูลและเขียนเพื่อเตือนความจำของตนเองไว้ เพราะไม่ค่อยได้ใช้ตัว Debug Card นี้เช่นกัน นานๆครั้งมาใช้นั้น ค่อนข้างที่จะค้นหาข้อมูลอย่างลำบากเช่นกัน ผมจึงได้รวบรวมข้อมูลมาจากเว็บที่หาข้อมูลได้ ขอขอบคุณเจ้าของข้อมูลด้วยครับ CODE : ความหมาย 00 : ไม่มีสัญญาณให้เช็ค CPU หรือลองหา CPU ตัวใหม่มาเปลี่ยนดูครับ 01 : CPU TEST รอบที่ 1 02 : CPU TEST รอบที่ 2 04 : TEST Memory รีเฟรช ของอุปกรณ์ ต่าง ๆ  05 : Key board controller อาจมีปัญหา 07 : BIOS battery อาจจะหมด 0B : TEST cmos checksum 0D : เช็ค VGA CARD Interface C0 : ทดสอบหน่วยความจำและ slot(ลองฉีด สเปรย์สารพัดพิษดูครับ) 0E : เช็คหน่วยความจำ VGA(ลองหาตัวใหม่มาเปลี่ยนดูครับ)  11 :อาจมีปัญหาที่ DMA controller 41 : ให้ตรวจสอบ FLOPPY Drive 42 : .ให้ตรวจสอบ HARD DISK 43 : ค้นหาและตรวจสอบ serial และ parallel port 45 : ให้เช็ค Mainboard ว่าเข้ากับ CPU ไ

พอร์ตเชื่อมต่อต่างๆบนเมนบอร์ด

พอร์ตเชื่อมต่อต่างๆบนเมนบอร์ด พอร์ตเชื่อมต่อแบบต่างๆ คือ หัวต่อที่ใช้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอก เช่น คีย์บอร์ด เมาส์ และเครื่องพิมพ์ สายแลน เป็นต้น ลักษณะของหัวต่อแต่ละแบบจะมีมาตรฐานและแตกต่างกันออกไปอยู่แล้ว จึงไม่ต้องกังวลว่าจะเสียบผิดรูปแบบ เพราะแต่ละหัวต่อจะมีรูปแบบไม่เหมือนกัน พอร์ตเชื่อมต่อต่างๆบนเมนบอร์ด มีดังนี้ 1. หัวต่อคีย์บอร์ดหรือเมาส์แบบ PS2 จะใช้คีย์บอร์ดก็ได้ หรือเมาส์ก็ได้ ปัจจุบันหัวต่อ PS2 ได้เลิกใช้งานไปแล้ว 2. หัวต่อ USB 2.0 ใช้สำหรับเชื่อมต่อ อุปกรณ์ต่างๆที่ใช้สาย USB ต่าง ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูล USB 2.0 นี้มีมากถึง 480 Mbps  3. หัวต่อจอภาพ แบบ Display port ใช้สำหรับเชื่อมต่อจอภาพที่เป็นประเภท Display port ส่งข้อมูลภาพได้สูง เหมาะสำหรับทำ Multi Display หรือการเชื่อมต่อหลายๆจอภาพ 4. หัวต่อจอภาพแบบ HDMI ปัจจุบัน (ปี 2020) เริ่มมีการใช้มากขึ้น เนื่องจากส่งข้อมูลความละเอียดภาพได้มากถึง 4K และอนาคตจะมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นอีก 5. หัวต่อจอภาพแบบ DVI เป็นการพัฒนาการส่งออกจอภาพต่อจาก VGA เป็นช่วงเวลานึง ปัจจุบันจะไม่ค่อยมีใช้แล้ว 6. หัวต่อจอภาพแบบ VGA ใช